Chuyện con chim gõ kiến
Một lúc sau khi bước lên bục giảng, ông im lặng hồi lâu cầu nguyện, rồi cất tiếng: “Thưa quý vị, những lời giới thiệu vừa rồi làm tôi nhớ lại câu chuyện con chim gõ kiến. Có con gõ kiến nọ đậu nhánh cây thông mổ ba cú thật mạnh vào thân cây – như nó vẫn thường làm để đánh động đàn kiến, kiếm ăn. Đúng lúc đó, một tiếng sét vang lên đánh trúng vào thân cây, khiến cây thông gãy ngang. Gõ kiến ngạc nhiên lẫn kinh sợ, nhưng khi tất cả im ắng, gõ kiến bắt đầu khoái trá với chính mình: “Xem kìa! Ai có thể tưởng tượng nổi chỉ 3 cú mổ của tôi mà cây thông to đã đổ gục. Thật không ngờ chiếc mỏ của mình lại có sức mạnh đến thế!”
Khi những tiếng cười từ hàng ghế vừa dứt, vị diễn giả tiếp: “Thưa quý vị, hãy nhớ rằng nếu ta nhận lấy cho mình vinh quang thuộc về Đức Chúa Trời, ta không chỉ dại dột như chim gõ kiến, mà còn phạm tội trầm trọng vì Chúa phán: ‘Sự vinh quang của Ta sẽ không nhường cho bất cứ ai’”.
Mục sư Jonathan Goforth trở về nhà từ buổi nhóm và thường chào vợ: “Này, anh vừa tự nhắc mình về con chim gõ kiến đấy”, và phương châm sống của ông là: “Ấy chẳng phải bởi quyền thế, cũng chẳng phải bởi năng lực, bèn là bởi Thần Ta” (Xa-cha-ri 4:6)
Jonathan Goforth đã sống đúng như vậy, ông sớm nhận biết quyền năng Chúa và dốc lòng tìm kiếm Ngài nên Chúa đã dùng ông một cách rất đặc biệt, từ một Mục sư bình thường, Chúa đã khiến ông trở thành sứ giả phục hưng Trung Quốc (TQ).
Năm 1905, ray rứt bởi hàng triệu người Trung Hoa vẫn chưa tin Chúa, lòng ông bùng cháy bởi lời hứa của Chúa về “việc lớn hơn” trong chức vụ của mình. Mùa thu năm 1905, ở Ấn Độ, Tiến sĩ Margaret McKellar – một người bạn từ thời sinh viên của bà Goforth lâu nay không liên lạc – bỗng được Đức Chúa Trời hướng dẫn gửi cho Jonathan một cuốn sách nhỏ có tựa “A Great Awakening” (‘Cuộc thức tỉnh vĩ đại’) – cuốn sách tuyệt vời, trong đó có trích tự truyện và bài giảng phấn hưng của Finney.
Đó là tia lửa cuối cùng khiến ông bùng cháy, là nhân tố Đức Chúa Trời dùng thay đổi hoàn toàn cuộc đời và chức vụ của Mục sư Goforth. Tác giả viết: “Nhiều tín đồ chỉ mong cầu mùa gặt thiêng liêng nhưng không theo đúng luật lệ mùa màng, khác nào người làm ruộng cố xin cho được mùa mà không chịu đi gieo giống”. Ông hứa nguyện: “Nếu Finney nói đúng, và tôi tin ông ấy đúng, tôi sẽ làm trọn luật lệ đó, dầu khó khăn thế nào…”
Từ đó ông tập trung học hỏi, miệt mài nghiên cứu về Đức Thánh Linh, biệt riêng thời giờ để làm việc. Ông thức dậy từ 5-6g giờ để nghiên cứu Kinh Thánh. Đến nỗi vợ ông lo ngại vì bà thường thấy ông quỳ gối suốt với quyển Kinh Thánh và cây bút trước mặt: “Jonathan, anh không đi quá xa ấy chứ? Em sợ anh quỵ mất!”. Đặt tay trên vai bà, ông nói: “Em yêu, có thể em chưa hiểu! Anh cảm thấy như mình đang đào mỏ vàng! Thật tuyệt! Giá mà anh có thể làm cho người khác cũng thấy được!”
Cuộc phấn hưng Trung Hoa
Sơn Tây, TQ vốn nổi tiếng là “tỉnh tử đạo”. Năm 1900, tỉnh ấy nằm dưới bàn tay sắt của Yu Hsien, viên Tổng đốc nổi tiếng bắt bớ Hội Thánh. Không kể tín đồ bản xứ, hàng trăm giáo sĩ đã bị tàn sát ở đây. Câu chuyện sau được một trí thức nổi tiếng của tỉnh Sơn Tây kể lại về cuộc tàn sát diễn ra trong dinh Tổng đốc năm 1900, khiến ông ấy phải tìm đọc Kinh Thánh.
Hôm ấy, thình lình ông thấy chừng 60 giáo sĩ bị xích chung nhau, giải vào một cách hung bạo để chờ hành hình. Trông họ bình tĩnh lạ thường, không sợ sệt, không van lơn. Ông tiếp: Trước giờ hành quyết, một cô bé tóc vàng hoe chừng 13 tuổi, tiến đến trước mặt quan Tổng đốc: “Sao ông muốn giết chúng tôi?”. Tiếng cô bé lanh lảnh vang trên mảnh sân thênh thang. “Các giáo sĩ của chúng tôi đã bỏ quê hương xứ sở để đến đây, hy sinh tính mạng để cứu giúp đồng bào các ông. Họ đã truyền giáo, chữa lành nhiều bệnh nan y, đã đem lại niềm vui, hạnh phúc và hy vọng cho hàng ngàn gia đình. Có phải vì thế mà ông giết chúng tôi?”.
Viên Tổng đốc cúi đầu, không đáp. Cô bé tiếp: “Thưa Tổng đốc, văn hóa Trung Hoa thường dạy về đạo hiếu, chữ hiếu đứng đầu trăm nết tốt. Song ở tỉnh này, hàng trăm thanh niên nghiện thuốc phiện, rượu chè, cờ bạc… họ làm sao có thể giữ được đạo hiếu? Các giáo sĩ đã lìa quê hương xứ sở mình đến đây làm chứng về Chúa Jesus, và Ngài đã cứu chuộc các thanh niên phóng đãng ấy, khiến họ được đổi mới, sống đời lương thiện, biết yêu quý ông bà cha mẹ. Phải chăng vì thế mà ông giết chúng tôi?”
Viên tổng đốc cau mày vì lời buộc tội ấy. Dường như có sự thay ngôi đổi bậc, cô bé thành quan tòa, và Tổng đốc là tội nhân. Nhưng một tên lính đứng gần đó đã nắm tóc cô bé, vung gươm chém một nhát.
“Chiều hôm ấy” – nhà trí thức tiếp – “Tôi thấy 59 người gồm đàn ông, phụ nữ, con trẻ bình tĩnh mỉm cười mà chết. Một bà vui vẻ nói chuyện với con trai nhỏ. Đến lúc bà ngã gục trên nền gạch mà đứa bé vẫn lặng im, tay nắm chặt bàn tay mẹ. Thêm một nhát kiếm nữa, đứa bé đó gục xuống!… Vì thế, tôi nhất định phải tìm tòi, tra xét Kinh Thánh và sau cùng nhìn nhận rằng Kinh Thánh là lời Đức Chúa Trời”.
Mùa thu năm 1908, Mục sư Goforth đến Taiyuan với một tấm lòng kính cẩn vì máu người tử đạo đã tới nơi đây 8 năm về trước. Đức Thánh Linh hành động cách mạnh mẽ, lạ kỳ trong Hội Thánh Taiyuan, đến nỗi khách qua đường thường bảo nhau rằng: Một “Jesus mới” vừa ngự đến! Họ nói thế vì từ bao năm nay, nhiều người mang danh tín đồ vẫn cứ lừa dối, gây gổ với láng giềng, thậm chí có người chửi cha mắng mẹ, đánh đập vợ con. Họ tưởng “Jesus cũ” đã mất hết quyền lực rồi. Nhưng nay “Jesus mới” đã trở lại, làm lắm việc diệu kỳ, đến nỗi các tín đồ sa ngã bấy lâu đều đứng dậy xưng tội giữa hội chúng, rồi lũ lượt rủ nhau đi trả nợ cho hàng xóm, láng giềng vô tín và xin lỗi họ; nhiều người chồng hạ mình xin lỗi người vợ đã bị mình bạc đãi bấy lâu! Phấn hưng là thế, nó khiến tất cả người vô tín đều nhìn nhận rằng Đức Chúa Trời đã viếng thăm họ!
Chiến Thắng
(Theo ‘Những tinh binh thập tự’ – VietChristian; Ảnh: Sermon Index, Missionaries of the World, Unsplash)